วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

"ริม"เลื่อนเปิดตัว"แบล็คเบอร์รี 10"เป็นปีหน้า เตรียมปลดพนง.เพิ่มอีก 5,000 คน


"รีเสิร์ช อิน โมชัน" (ริม) ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน"แบล็คเบอร์รี" เลื่อนการเปิดตัวโทรศัพท์เคลื่อนที่แบล็คเบอร์รี่ 10 รุ่นใหม่ไปเป็นต้นปีหน้า และแจ้งว่าผลประกอบการน่าจะขาดทุนสูงกว่าที่คาด ทำให้ต้องปลดพนักงานลงอีก 5,000 ตำแหน่ง

การยืนยันการปลดพนักงาน ซึ่งริมเคยแจ้งไว้เมื่อเดือนก่อน เกิดขึ้นในระหว่างที่บริษัทรายงานผลประกอบการขาดทุน จำนวน 518 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นเวลา 3 เดือน จนถึงวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ช่วงเดียวกันของปีก่อน ริมมีผลกำไรถึง 695 ล้านดอลลาร์ โดยรายได้ในช่วงไตรมาสแรกของปี ลดลงร้อยละ 43 เหลือ 2.8 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดขายโทรศัพท์ตกลงอย่างฮวบอาบเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม

ริมประกาศเลื่อนเปิดตัวแบล็คเบอร์รี 10 รุ่นปรับปรุงใหม่ เนื่องจากการพัฒนากินเวลามากกว่าที่คิด ส่งผลให้ราคาหุ้นบริษัทร่วงลงไปทันทีร้อยละ 14 พร้อมกับแจ้งว่าผลประกอบการขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปีน่าจะสูงกว่าที่คาดและรายได้ปีหน้ามีแนวโน้มจะลดลง ทำให้ต้องปลดพนักงาน 5,000 ตำแหน่ง หรือร้อยละ 30 ของพนักงานทั้งหมด นักวิเคราะห์เห็นตรงกันว่า สถานการณ์ของริมจะทรุดลงไปอีก

ริมร่วงจากการเป็นผู้นำด้านโทรศัพท์สมาร์ทโฟนลงมาเป็นผู้ตามภายในเวลาไม่กี่ปี เพราะขาดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ และบริการมีปัญหา การที่ริมเลื่อนเปิดตัวบีบีรุ่นใหม่ไปเป็นปีหน้า ทำให้พลาดโอกาสที่จะทำรายได้ในเทศกาลจับจ่ายช่วงสิ้นปี คณะกรรมการบริหารริมกำลังถูกกดดันให้เลือกในสิ่งที่ไม่อยากเลือก เช่น ขายธุรกิจเครือข่ายให้บริษัทอื่น หรือจับมือเป็นพันธมิตรกับไมโครซอฟท์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น