วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

โนเกียเจรจาเครือข่ายมือถือยุโรป

alt

        เดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า โนเกีย บริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือชั้นนำของโลกจากฟินแลนด์ ได้เริ่มต้นเจรจากับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือบางรายในยุโรป เพื่อบรรลุข้อตกลงในการวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนระบบวินโดว์ส 8 ของโนเกียแบบเอ็กซ์คลูซีฟผ่านเครือข่ายเหล่านั้น

พิ่มเติม
 นักวิเคราะห์กล่าวว่า การเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของโนเกีย ซึ่งคาดว่าจะนำออกวางจำหน่ายในช่วงฤดูใบไม้ร่วง มีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออนาคตของบริษัท ซึ่งในเวลานี้ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก หลังจากล้มเหลวในการแข่งขันกับแอปเปิลและซัมซุงที่ครอบครองส่วนแบ่งส่วนใหญ่อยู่ในตลาดสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์
 กลยุทธ์การขายโดยปกติของโนเกีย ซึ่งเน้นไปที่การส่งผ่านโทรศัพท์จำนวนมากที่สุดให้ถึงมือผู้บริโภคจำนวนมากผ่านหลากหลายช่องทางโดยเร็วที่สุด จะถูกเปลี่ยนไปสู่รูปแบบของการจับมือเป็นหุ้นส่วนกับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเพียง 1 หรือ 2 เครือข่ายในยุโรป โดยรูปแบบการขายในลักษณะดังกล่าวจะช่วยให้สมาร์ทโฟนของโนเกียได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากเครือข่ายหุ้นส่วน การที่โนเกียพิจารณานำกลยุทธ์ดังกล่าวมาใช้ในตลาดยุโรปเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จในตลาดสหรัฐฯ ที่โนเกียทำข้อตกลงในลักษณะเดียวกันกับเครือข่ายเอทีแอนด์ที
 หนึ่งในผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่มีการพูดคุยกับโนเกีย คือ ฟรานซ์ เทเลคอม แม้ว่าจะยังไม่มีการบรรลุข้อตกลงก็ตาม แหล่งข่าวใกล้ชิดกับการเจรจากล่าวว่า การเจรจายังเป็นระดับเบื้องต้นเท่านั้น หมายความว่าโนเกียยังมีโอกาสเลือกใช้กลยุทธ์การขายแบบอื่นหากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจา
 ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือในยุโรปหลายเครือข่ายแสดงความประสงค์ที่จะช่วยสนับสนุนสามาร์ทโฟนระบบวินโดว์สโฟนให้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นหลักรายที่สามในตลาด ต่อจากไอโฟนของแอปเปิล และสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์ของกูเกิล แต่อย่างไรก็ดี การวางจำหน่ายโทรศัพท์ของเครือข่ายขนาดใหญ่จะต้องคำนึงถึงความต้องการของผู้บริโภคด้วย ซึ่งที่ผ่านมาความต้องการสมาร์ทโฟนระบบวินโดว์สโฟนมีน้อยมาก
 โนเกียทำยอดขายสมาร์ทโฟนระบบวินโดว์สรุ่นลูเมียได้ 4 ล้านเครื่องในไตรมาส 2 ของปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ดีกว่าความคาดหมายของนักวิเคราะห์ แต่ยังห่างไกลจากยอดขายสมาร์ทโฟนระดับบนจากซัมซุงและแอปเปิล
 โนเกียรายงานยอดขายสมาร์ทโฟนไตรมาส 2 ลดลง 39% จากปีก่อน ด้วยยอดขาย 10.2 ล้านเครื่อง โดยส่วนใหญ่ยังคงเป็นสมาร์ทโฟนในระบบซิมเบียน ขณะที่รายได้รวมของบริษัทในช่วงไตรมาสดังกล่าวลดลง 19% จากปีก่อน เหลือ 9,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับยอดขายฟีเจอร์โฟนของโนเกียในไตรมาส 2 อยู่ที่ 73.5 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 2% จากปีก่อน แต่ราคาขายเฉลี่ยลดลง 14% ส่งผลให้รายได้จากฟีเจอร์โฟนในไตรมาสดังกล่าวลดลง 11%
  โนเกียกล่าวว่าอุปสรรคสำคัญที่สุดในการฟื้นตัวของบริษัท คือการแข่งขันในตลาดโทรศัพท์มือถือ และความต้องการของผู้บริโภคที่มีต่ออุปกรณ์รุ่นลูเมียที่ไม่มีความชัดเจน โดยบริษัทคาดว่าไตรมาส 3 จะยังคงเป็นไตรมาสที่ท้าทาย เนื่องจากเป็นรอยต่อระหว่างสมาร์ทโฟนรุ่นเก่าไปสู่รุ่นใหม่ที่จะคาดว่าจะวางจำหน่ายช่วงฤดูใบไม้ผลิ
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น